GIẢI PHÁP CÁCH ÂM, CHỐNG ỔN HIỆU QUẢ CHO NGÔI NHÀ - Ván sàn Vasaco
admin | T2 Th1 2020

GIẢI PHÁP CÁCH ÂM, CHỐNG ỔN HIỆU QUẢ CHO NGÔI NHÀ

Trào lưu xây nhà bằng vật liệu nhẹ, thiết kế không gian mở, sự phổ biến của máy móc và thiết bị giải trí, hoạt động sinh hoạt thường ngày,… đều là nguyên nhân khiến ngôi nhà của bạn ngày càng trở nên ồn ào hơn.

Tệ hơn khi chúng ta phải chung sống với những người hàng xóm ồn ào, sống trong khu vực đang tu sửa, gần quốc lộ giữa đô thị ồn ào.

Và khi bạn luôn trăn trở: “Làm thế nào để ngăn tiếng ồn” thì đó là lúc vấn đề đã trở nên nghiêm trọng. Bạn cần những giải pháp hiệu quả ngay lập tức.

Tiếng ồn khiến bạn thấy phiền toái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Nhưng trước tiên, hãy cùng hiểu về âm thanh và tiếng ồn, từ đó tìm ra biện pháp kiểm soát hiệu quả.

Âm thanh và tiếng ồn là gì?

Hiểu một cách đơn giản, âm thanh đến từ năng lượng được tạo ra khi một vật thể rung động, tạo ra sóng âm trong không khí xung quanh chính vật thể đó. Nhờ màng nhĩ cảm nhận được những rung động này và gửi thông tin đến não bộ nên chúng ta nghe được âm thanh.

Tiếng ồn là tập hợp những âm thanh có tần số, cường độ khác nhau, sắp xếp không theo trật tự. Tiếng ồn là những âm thanh không mong muốn, ảnh hưởng đến quá trình làm việc, nghỉ ngơi của con người, thường gây ra tác động tâm lý tiêu cực.

Để cách âm và chống ồn, bạn cần giảm hoặc ngăn chặn nguồn gây ra tiếng ồn hay sử dụng các bề mặt hấp thụ các rung động và cấu trúc âm thanh nhằm giảm thiểu việc truyền âm.

Các giải pháp cách âm, chống ồn hiệu quả

Cách âm tường nhà

Biện pháp cách âm tốt nhất là sử dụng vật liệu dày (trên 20cm) bằng gỗ đặc, gạch, thạch cao,…  Bên cạnh đó, một giải pháp nhỏ nhưng mang lại hiệu quả tốt là làm bề mặt gồ ghề, có thể tạo hình bằng vôi vữa hoặc lót lớp nhung, gắn các vật thể lên tường như Tấm ốp gỗ.

Tham khảo: Ý tưởng sử dụng tấm ốp gỗ VASACO trong không gian gia đình nhà

Nên đặt tủ tường, tủ chứa đồ, tủ sách lớn,… để cản trở sự truyền âm qua không khí từ phòng này sang phòng khác. Nếu diện tích nhà đủ rộng, nên bố trí các cửa so le nhau nhằm phân tán luồng âm trước khi sóng âm lan truyền đến phòng kế cận. Bên cạnh đó, trồng cây bụi ở phía khoảng sân gần nguồn gây ồn cũng có tác dụng làm giảm tạp âm đáng kể.

Cách âm sàn nhà

Sử dụng vật liệu dày, tiêu âm tốt để lát sàn, lót sàn như: gỗ, nhựa đặc, thảm lót dày giúp hấp thụ bớt âm thanh. Với sàn gỗ, VASACO khuyên bạn nên chọn những mã sàn có độ dày từ 12mm trở lên để đảm bảo khả năng giảm tiếng ồn tốt nhất.

Tham khảo bộ sưu tập sàn gỗ công nghiệp cách âm, chống ồn hiệu quả của VASACO.

Cách âm trần nhà, mái nhà

Các vật liệu phổ biến được sử dụng để xử lý cách âm trần như túi khí cách âm, cao su non, bông khoáng, bông thủy tinh, xốp màng nhôm PE-OPP,…

Nếu công trình chưa hoàn thiện, cách đơn giản để cách âm và chống ồn là lót thêm những vật liệu có tính cách âm vào bên trong lớp trần, tạo khoảng cách trong vách tường nhằm ngăn chặn âm thanh truyền qua.

Còn với công trình đã hoàn thiện, bạn có thể thêm một lớp trần nằm dưới bề mặt trần bê tông có sẵn có thể bằng thạch cao hay trần ốp gỗ bên trong lót vật liệu cách âm.

Thiết kế hệ thống cửa cách âm

Trước hết, nên kiểm tra và xử lý các khe hở trên cửa nhằm đảm bảo âm thanh không thể lọt qua. Với khe cửa, cánh cửa, bạn có thể bơm silicon hay gắn các dải xốp, dải cao su để che kín đường âm thanh có thể lọt qua. Với cửa chính, có thể thiết kế thêm một khoảng đệm như sảnh chờ, phòng chờ để cách âm.

Lưu ý: Không thiết kế các cửa đối diện trực tiếp với nhau để đảm bảo âm thanh không truyền từ phòng này qua phòng khác gây hiện tượng cộng hưởng. Sử dụng kết hợp các loại cửa có tính cách âm, chống ồn hiệu quả như cửa kính, cửa gỗ, vách nhân tạo.

Với cửa sổ, cửa ban công có thể sử dụng 2 lớp cửa, cửa kính 2 lớp hoặc bơm khí trơ ở giữa 2 lớp kính.

Có thể bổ sung thêm rèm cửa cách âm giúp hấp thụ phần nào âm thanh trong phòng và có thể ngăn cản tiếng ồn ngoài trời.

Với những giải pháp trên, hy vọng bạn đã chọn cho không gian của mình cách hợp lý, tiết kiệm để ngăn chặn tiếng ồn, trả lại không gian sự yên tĩnh đúng ý nghĩa để mỗi khi bước chân về nhà đều cảm thấy bình yên, thư thái trong không gian khiến bạn thấy thoải mái nhất.

Nguồn: batdongsan.com.vn

Biên tập: VASACO

Bạn cần 1 giải pháp

Chúng tôi rất sẵn lòng cung cấp cho bạn ước tính miễn phí trong gia đình. Hãy đến và xem những gì chúng tôi phải cung cấp cho các sản phẩm và lựa chọn, đáp ứng nhân viên bán hàng của chúng tôi và bắt đầu xác định phạm vi dự án của bạn.

back to top