Những vật liệu lót sàn gỗ trước khi lắp đặt - Ván sàn Vasaco
admin | T3 Th12 2020

Những vật liệu lót sàn gỗ trước khi lắp đặt

Xốp lót sàn gỗ, ván dán, ván OSB là những vật liệu lót sàn đặc trưng trước khi lắp đặt. Mỗi loại vật liệu đều có công năng riêng biệt phục vụ cho từng loại sàn gỗ khác nhau.

Xốp lót sàn gỗ

Xốp lót sàn gỗ đóng vai trò là vật ngăn cách giữa lớp sàn gỗ chính bên trên và lớp sàn phụ bên dưới. Lớp xốp lót này có tác dụng tạo độ êm cho sàn, giúp sàn gỗ không bị thấm nước, tránh được hơi ẩm từ nền đất bốc lên và giảm tiếng ồn trong quá trình sử dụng.

Lớp xốp lót sàn thường được trải lên trên lớp sàn gỗ lót bên dưới (trong trường hợp sàn nhà sử dụng khung dầm để nâng nền). Sau đó, lớp sàn gỗ chính được lát trực tiếp lên lớp xốp lót.

Thông thường, xốp lót có độ dày từ 2 – 3mm với 3 loại xốp phổ biến trên thị trường là: (1) xốp trắng tráng nilon; (2) xốp màu tráng nilon và (3) xốp tráng bạc. Trong đó, xốp tráng bạc thường có giá thành cao hơn so với xốp tráng nilon.

Xốp lót sàn gỗ công nghiệp

Xốp lót trắng tráng nilon được sử dụng phổ biến nhất do giá thành phù hợp và ứng dụng được cho nhiều loại sàn gỗ khác nhau, thông thường được ứng dụng ở các khu vực ít ẩm như sàn gỗ công nghiệp cho chung cư hay nhà riêng từ tầng 2.

Gỗ công nghiệp lót sàn

Thông thường, sàn phụ bằng gỗ thường sử dụng ván gỗ công nghiệp như ván dán (plywood) hoặc ván dăm định hướng (OSB). Sàn lót bằng ván gỗ công nghiệp cần đảm bảo độ ẩm không vượt quá 14% trước khi lắp đặt. Ván cần có độ dày tối thiểu 2cm. Nếu độ dày ít hơn có thể sử dụng 2 tấm ván xếp chồng lên nhau hoặc sử dụng thêm một lớp sàn lót có độ dày ít nhất 0,8 – 2,5cm để tạo độ chắc chắn và ổn định.

Trong trường hợp nâng sàn bằng cách sử dụng bộ khung và các thanh dầm, khoảng cách tối thiểu giữa các thanh dầm cần đạt ít nhất là 40cm.

gỗ công nghiệp lót sàn

Sàn phụ nên được làm phẳng trước khi lắp đặt. Không được có điểm gờ cao quá 6mm trong phạm vi 3m. Sàn lót vượt quá tiêu chuẩn trên cần được mài nhẵn hoặc bả phẳng tùy thuộc vào tình trạng lồi hay lõm của sàn.

Lắp đặt sàn phụ bằng ván dán

Nếu ván ép được sử dụng làm sàn phụ, chênh lệch độ ẩm KHÔNG ĐƯỢC vượt quá 2% giữa phần sàn gỗ hoàn thiện và sàn phụ. Ván ép làm sàn phụ phải đạt tiêu chuẩn từ ván CDX trở lên. Kích thước ván ép cho sàn phụ được đề xuất là tấm tiêu chuẩn 20x1220x2440mm với khoảng cách giữa các tấm ván là khoảng 6mm, các tấm xếp so le nhau theo chiều dài bằng ½ tấm ván.

Sàn phụ bằng ván dán hay ván OSB nên được lắp đặt lệch 45 độ hoặc vuông góc với hướng lắp bề mặt sàn gỗ chính nếu lắp theo kiểu truyền thống. Sàn phụ thường được cố định bằng đinh ghim hoặc sử dụng chất kết dính. Trong trường hợp dùng đinh ghim, nên cố định tấm ván với khoảng cách mỗi ghim tối thiểu là 30cm, chiều sâu khoảng 1cm.

Sàn phụ làm từ ván dán

Lưu ý khi lắp đặt sàn phụ bằng ván công nghiệp, đặc biệt là ván dán

Đối với các tấm ván lắp sàn phụ, mặt sau tấm ván có thể cắt những đường thẳng song song dọc theo chiều ván với độ dày bằng ½ độ dày tấm ván, các đường cắt cách nhau 30cm. Điều này giúp giảm thiểu áp lực lên ván.

Trong khi lắp đặt sàn phụ, cần lưu ý chừa lại khoảng cách khoảng 0,6cm ở các cạnh ván và khoảng 2cm bao quanh những vật cản cố định trên sàn (như chân cột, vách tường) cũng như chu vi quanh phòng.

Nếu lắp đặt sàn phụ bằng vít bê tông, nên đóng trung bình 10 vít bê tông trên 1 mét vuông, tương đương 32 vít bê tông trên 1 tấm ván 1220x2440mm xếp quanh chu vi, khoảng cách trung bình giữa các vít từ 3 đến 5cm.
Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho việc lựa chọn các vật liệu lót sàn phù hợp trước khi lắp đặt ván sàn của quý khách hàng. Để được tư vấn kỹ càng hơn về quy cách lắp đặt, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN VÁN SÀN VASACO
Địa chỉ: Tầng 20 tòa nhà 319 BQP, 63 Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Hà Nội
SĐT: 098 115 6048

Bạn cần 1 giải pháp

Chúng tôi rất sẵn lòng cung cấp cho bạn ước tính miễn phí trong gia đình. Hãy đến và xem những gì chúng tôi phải cung cấp cho các sản phẩm và lựa chọn, đáp ứng nhân viên bán hàng của chúng tôi và bắt đầu xác định phạm vi dự án của bạn.

back to top