TÁC DỤNG KHÁNG KHUẨN CỦA NANO BẠC TRÊN VÁN SÀN VASACO - Ván sàn Vasaco
admin | T7 Th3 2020

TÁC DỤNG KHÁNG KHUẨN CỦA NANO BẠC TRÊN VÁN SÀN VASACO

Bằng cơ chế kháng khuẩn, nano bạc có khả năng loại bỏ hoạt động của nhiều loại virus, vi khuẩn gây hại sức khỏe. Bởi vậy, dòng sản phẩm ván sàn VASACO bề mặt phủ nano bạc được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm tin dùng bởi tiêu chí thân thiện môi trường đồng thời là giải pháp lý tưởng bảo vệ sức khỏe gia đình trong mùa đại dịch Covid-2019.

Sơ lược về bạc và hạt nano bạc

Bởi đặc tính kháng khuẩn nên bạc và các hợp chất của bạc thể hiện tính độc đối với vi khuẩn, virus tảo và nấm. Tuy nhiên, khác với các kim loại nặng khác, bạc không thể hiện tính độc với con người.

Bởi vậy, từ xa xưa, con người đã sử dụng bạc làm các dụng cụ chứa đồ ăn, nước uống để trị bệnh.

Ngày nay, cùng với sự ra đời và phát triển của công nghệ nano bạc, con người đã chế tạo được bạc ở kích thước nano (từ 1- 100 nanomet) có những tính năng đặc biệt. 

Hình 1: Hạt nano bạc

Đặc tính của nano bạc

Do sự thu nhỏ kích thước và việc tăng diện tích mặt ngoài nên nano bạc thể hiện khả năng kháng khuẩn mạnh. Các nhà khoa học đã chứng minh ion bạc có khả năng tiêu diệt hơn 650 chủng vi sinh gây bệnh cho người mà không gây ảnh hưởng tới con người và môi trường (3). 

Cụ thể nano bạc có những đặc tính sau:

Tính khử khuẩn, chống nấm, khử mùi, có khả năng phát xạ tia hồng ngoại đi xa, chống tĩnh.

Không có hại cho sức khỏe con người với liều lượng tương đối cao, không có phụ gia hóa chất.

Có khả năng phân tán ổn định trong các loại dung môi khác nhau (trong các dung môi phân cực như nước và trong các dung môi không phân cực như benzene, toluene).

Độ bền hóa học cao, không bị biến đổi dưới tác dụng của ánh sáng và các tác nhân oxy hóa khử thông thường.

Chi phí cho quá trình sản xuất thấp.

Ổn định ở nhiệt độ cao.

Cơ chế kháng khuẩn của bạc

Hình 2: Tác động của ion bạc lên vi khuẩn

Các đặc tính kháng khuẩn của bạc bắt nguồn từ tính chất hóa học của các ion Ag+. Ion này có khả năng liên kết mạnh với peptidoglican, thành phần cấu tạo nên thành tế bào của vi khuẩn và ức chế khả năng vận chuyển oxy vào bên trong tế bào dẫn đến làm tê liệt vi khuẩn. (Do động vật không có thành tế bào, vì vậy chúng ta không bị tổn thương khi tiếp xúc với các ion này.)

Có một cơ chế tác động của các ion bạc lên vi khuẩn đáng chú ý được mô tả như sau: Sau khi Ag+ tác động lên lớp màng bảo vệ của tế bào vi khuẩn gây bệnh nó sẽ đi vào bên trong tế bào và phản ứng với nhóm sunfuahydrin – SH của phân từ enzym chuyển hóa oxy và vô hiệu hóa men này dẫn đến ức chế quá trình hô hấp của tế bào vi khuẩn.

Ngoài ra các ion bạc còn có khả năng liên kết với các base của DNA và trung hóa điện tích của gốc phosphate do đó ngăn chặn quá trình sao chép DNA.

Hình 4: Ion bạc liên kết với các base của DNA

Nano bạc kháng khuẩn phủ bề mặt ván sàn VASACO

Ván sàn VASACO nhập khẩu từ Hàn Quốc của tập đoàn Dongwha ứng dụng công nghệ nano bạc tạo lớp phủ bề mặt bảo vệ sức khỏe người dùng đồng thời nâng cao chất lượng và thời gian sử dụng của sản phẩm.

Hình 5: Cấu tạo ván sàn VASACO

Hoạt động sinh hoạt thường ngày, thời tiết nồm ẩm, vết ố thức ăn, đồ uống, vết chất thải, gỉ sét,… đều là nguyên nhân tạo ra vi sinh vật gây hại trên sàn nhà.  

Khi phát hiện vi sinh vật xuất hiện, các hạt nano bạc phủ trên bề mặt ván sàn VASACO sẽ liên kết với peptidoglican ở thành tế bào của vi sinh vật gây ức chế khả năng vận chuyển oxy vào bên trong tế bào dẫn đến làm tê liệt vi sinh vật. Sau khi tác động lên màng tế bào vi sinh vật, các hạt nano bạc sẽ thâm nhập vào bên trong tế bào, tương tác với các enzym tham gia vào quá trình hô hấp dẫn đến ức chế quá trình hô hấp của chúng.

Đặc biệt, công nghệ nano bạc không có mùi, không độc hại; hiệu quả cao trong ngăn ngừa vi sinh vật gây hại, đảm bảo an toàn cho sức khỏe đặc biệt là người già và trẻ em.

Trong một nghiên cứu thực nghiệm (1), với mọi nồng độ nano bạc từ 5 μg/ml đến 25 μg/ml đều thể hiện tính kháng khuẩn mạnh với E.coli thuộc nhóm Coliform. Bởi vậy, bề mặt nano bạc của ván sàn VASACO có thể kháng tới 99.9% vi khuẩn nhóm Coliform (tác nhân gây ra các bệnh đường ruột nguy hiểm) và Pseudomonas aeruginosa (vi khuẩn gây ra nhiều loại nhiễm trùng khác nhau). 

Hình 6: Vi khuẩn Coliform

Ngoài ra, lớp phủ bề mặt nano bạc còn đem lại những tác dụng được người tiêu dùng Việt đặc biệt quan tâm như: gia tăng độ bền sản phẩm và hiệu quả rõ rệt trong việc ngăn chặn sự bám bẩn, chống trơn trượt, đồng thời giúp gia tăng đáng kể độ bền màu cho bề mặt sàn.

—————

Liên hệ tư vấn và đặt mua sản phẩm

Công ty Cổ Phần Ván Sàn Vasaco

Địa chỉ: Tầng 20 tòa nhà 319 BQP, 63 Lê Văn Lương, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline: 0981156048

Facebook tại đây

 

Bài viết có trích dẫn tư liệu và tham khảo tại nguồn: 

1. Nguyễn Ngọc Hùng, Nghiên cứu chế tạo hạt nano bạc và khả năng sát khuẩn của nó (2011), Khóa luận tốt nghiệp đại học (hệ Chính quy, ngành Vật lý Kỹ thuật), Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

2. Khái niệm “Công nghệ nano”, Wikipedia.

https://vi.wikipedia.org/wiki/C%C3%B4ng_ngh%E1%BB%87_nano

3. Nano bạc và những ứng dụng tuyệt vời trong diệt khuẩn (31/12/2015), báo Pháp Luật.

https://baophapluat.vn/song-khoe/nano-bac-va-nhung-ung-dung-tuyet-voi-trong-diet-khuan-242269.html

VASACO.

Bạn cần 1 giải pháp

Chúng tôi rất sẵn lòng cung cấp cho bạn ước tính miễn phí trong gia đình. Hãy đến và xem những gì chúng tôi phải cung cấp cho các sản phẩm và lựa chọn, đáp ứng nhân viên bán hàng của chúng tôi và bắt đầu xác định phạm vi dự án của bạn.

back to top