"TẾT" VÀ MÀU SẮC CỔ TRUYỀN - Ván sàn Vasaco
admin | T5 Th1 2020

“TẾT” VÀ MÀU SẮC CỔ TRUYỀN

Sắc màu mâm cỗ ngày Tết có ý nghĩa gì?

Bạn đã hiểu đúng ý nghĩa mâm ngũ quả?

Hãy cùng VASACO điểm lại những nét đẹp văn hóa ngày Tết qua bộ ảnh dưới đây.

Trong quan niệm dân gian, Tết Nguyên đán được coi là Tết Cả, nơi hội tụ không khí tưng bừng, nhộn nhịp nhất trong không gian văn hóa của toàn dân tộc.

Tết góp phần hình thành nên vóc dáng văn hóa truyền thống mang bản sắc của người Việt nói riêng và cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung.

Mâm ngũ quả thờ cúng tổ tiên.

Mâm ngũ quả ra đời dựa theo thuyết duy vật cổ đại, tất cả mọi vật chất đều được tạo nên bởi năm yếu tố là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Một mâm có năm loại quả là tượng trưng cho sự đủ đầy, yên ấm và còn là cách người Việt thể hiện tấm lòng, sự tôn kính của mình đối với tổ tiên và cầu may mắn, hạnh phúc cho gia đình và dòng họ.

Cùng chung ý nghĩa nhưng mâm ngũ quả ở hai miền Nam – Bắc có gì khác biệt?

Miền Bắc: mâm ngũ quả bao gồm chuối, bưởi, đào, hồng, quýt. Người miền Bắc sẽ đặt nải chuối ở giữa để đỡ lấy toàn bộ các trái cây khác và chuối thể hiện sự che chở của đất trời cho con người. Tiếp theo, chính giữa nải chuối là quả bưởi và đào, hồng, quýt đặt ở xung quanh. Có thể thay thế bưởi bằng quả phật thủ cũng được. Còn lại những chỗ khuyết thì đặt xen kẽ quýt vàng, táo xanh hoặc ớt đỏ.

Miền Nam: người dân rất coi trọng phong tục thờ cúng và mâm ngũ quả vì thế cũng được chuẩn bị khá cầu kỳ. Trên mâm ngũ quả thường có đu đủ, mãng cầu, dừa, xoài, sung, được hiểu là “Cầu sung vừa đủ xài”. Đặc biệt, mâm ngũ quả phải có chân đế là 3 trái dứa thể hiện sự vững vàng và một cặp dưa hấu tượng trưng cho lòng trung nghĩa của người phương Nam.
——
Màu sắc sử dụng: Ván sàn VASACO mã
CH01 – Origin Cherry Dark
&
TE01 – Origin Teak Mild

Màu sắc mâm cỗ Tết.

Mâm cỗ Tết của người Việt có màu xanh lộc biếc của bánh chưng, sắc đỏ may mắn của xôi gấc, màu vàng ươm an lành, phú quý của món gà luộc, còn có đầy đủ những màu sắc hài hòa và bắt mắt: xanh tươi của rau quả, hồng tươi của nem, giò chả, nâu sẫm của măng, đen óng của nấm mèo, trắng ngần của dưa hành, sâm sẫm cánh gián của thịt kho tàu…

Mỗi món ăn một màu sắc làm nên sự hòa hợp của âm dương ngũ hành, cũng là mong ước cháy bỏng về hạnh phúc và thành công trong năm mới.
———–
Màu sắc sử dụng: Ván sàn VASACO mã
WA01_Origin Walnut Dark
OA03_Vitage Oak Brown

Sưu tầm & Biên tập: VASACO

Bạn cần 1 giải pháp

Chúng tôi rất sẵn lòng cung cấp cho bạn ước tính miễn phí trong gia đình. Hãy đến và xem những gì chúng tôi phải cung cấp cho các sản phẩm và lựa chọn, đáp ứng nhân viên bán hàng của chúng tôi và bắt đầu xác định phạm vi dự án của bạn.

back to top