Thị trường sàn gỗ hậu Covid – 19 - Ván sàn Vasaco
admin | T6 Th4 2021

Thị trường sàn gỗ hậu Covid – 19

Covid – 19 vẫn chưa lắng xuống tại nhiều quốc gia và nền kinh tế của cả thế giới vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của đại dịch. Thị trường sàn gỗ cũng đang có những thay đổi đáng kể từ năm 2020.

Tổng quan về thị trường sàn gỗ trong 2021

Sự gia tăng về nhu cầu cải tạo nhà cửa, các hoạt động xây dựng và phi xây dựng tăng trưởng nhanh hơn, đặc biệt là ở các nước đang phát triển đã và đang thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp sàn gỗ. Bên cạnh đó, ý thức trong việc sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường và biến động ngoại tệ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận được dự đoán sẽ làm biến động thị trường vật liệu lát sàn trong năm nay. Trong đó, vấn đề về giá là câu chuyện đang được nhắc tới rất nhiều trong những tháng qua.

Phân loại theo sản phẩm, thị trường sàn gỗ được phân khúc thành gỗ nguyên khối và gỗ thiết kế (nhân tạo). Phân khúc gỗ thiết kế dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ đáng kể trong giai đoạn này, do sản xuất các sản phẩm thuộc nhóm này cần ít năng lượng hơn so với các vật liệu lát sàn khác.

Nhu cầu đối với các loại sàn gỗ thiết kế dự kiến ​​sẽ vẫn cao bởi đây là một lựa chọn thay thế thích hợp cho chất liệu bê tông và gỗ cứng. Chúng được sử dụng rộng rãi nhằm tiết kiệm năng lượng, tăng tốc độ xây dựng, cắt giảm chi phí lao động và giảm chất thải. Bắc Mỹ và Châu Âu là những khu vực dùng nhiều sản phẩm sàn gỗ kỹ thuật, sàn gỗ công nghiệp bởi có những nhận thức rõ ràng và rộng rãi về tầm quan trọng của gỗ rừng trồng.

Châu Á – Thái Bình Dương được xếp hạng là thị trường phát triển nhanh nhất với tốc độ tăng trưởng đáng kể. Lý do là tốc độ đô thị hóa nhanh chóng dẫn đến sự phát triển xây dựng nhà ở và bất động sản. Định hướng sản phẩm dành cho thị trường này là sàn gỗ mẫu mã phong phú, đẹp, sang trọng; các thiết kế có giá cả phải chăng; thích hợp với tầng lớp trung lưu và hướng đến thay đổi tư duy người dùng đối với các sản phẩm sàn gỗ thân thiện. Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực nổi tiếng với các loại gỗ mọc trong rừng mưa nhiệt đới và rừng lá rộng ẩm như Mahogany, Teak, Ebony, Rosewood và Narra. Vì thế đây cũng sẽ là nguồn nguyên liệu lý tưởng cho sản xuất sàn gỗ.

Vấn đề giá thời kỳ hậu Covid – 19

Do tác động của dịch bệnh, giãn cách xã hội khiến năng lực xử lý hàng hóa, lưu thông vận chuyển và khả năng sản xuất đều bị ảnh hưởng. Vận chuyển khó khăn, đặc biệt là vận tải biển khiến cho các mặt hàng xuất nhập khẩu bị ngừng trệ, đẩy giá thành lên cao, thậm chí nhiều chuyến hàng phải hoãn hoặc hủy.

Tại thị trường EU, giá cước đường biển trung bình thời điểm tháng 11/2020 ở mức 1.100 USD/container 40 feet, tới tháng 3/2021 tăng lên 1.500 USD/container 40 feet. Ở thị trường Hàn Quốc, trước tháng 3/2020, giá cước trung bình từ 100 – 150 USD/container 40 feet, hiện tại, cước trung bình từ 1.300 – 1.400 USD/container, thậm chí có thời điểm giá cước tăng lên 1.700 USD/container 40 feet.

Thiếu container cũng là một vấn đề nghiêm trọng đối với thị trường xuất nhập khẩu nói chung, trong đó có nhóm hàng sàn gỗ. Dù giá thuê tăng cao nhưng vẫn có rất nhiều doanh nghiệp không thể đặt do thiếu container rỗng tại cảng. Trung Quốc và khu vực Đông Á là những nơi xảy ra tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng. Đặc biệt là ở Trung Quốc, quốc gia này đang thu gom một lượng lớn container vào thị trường nội địa – chiếm tới 1/2 tổng số lượng toàn cầu gây khan hiếm cho nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Ngành gỗ ước tính thiếu khoảng 15 – 20% số lượng container trong năm nay.

Tâm lý dự trữ hàng hóa cũng đẩy chi phí xuất khẩu tăng đột biến khiến nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng nề, thậm chí có nguy cơ thua lỗ nặng. Chính vì thế, vấn đề tăng giá là điều không tránh khỏi. Ngành gỗ nói chung và nhóm hàng sàn gỗ nói riêng cũng đã và đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những vấn đề trên do nguồn hàng – nguyên vật liệu nhập khẩu đã tăng từ 10 – 15% chỉ ngay trong quý 1/2021.

Đứng trước thực tế như vậy, các doanh nghiệp cần những cải tiến linh hoạt và sáng tạo về sản phẩm, phong cách đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, ứng phó với sự biến động của thị trường. Và chắc chắn, lựa chọn cạnh tranh về giá không phải là một giải pháp thông minh có thể giải quyết được những vấn đề đang tồn tại.

 

Bạn cần 1 giải pháp

Chúng tôi rất sẵn lòng cung cấp cho bạn ước tính miễn phí trong gia đình. Hãy đến và xem những gì chúng tôi phải cung cấp cho các sản phẩm và lựa chọn, đáp ứng nhân viên bán hàng của chúng tôi và bắt đầu xác định phạm vi dự án của bạn.

back to top