Sàn gỗ bị phồng rộp, cong vênh – Nguyên nhân, cách phòng tránh
admin | T4 Th9 2018

SÀN GỖ BỊ PHỒNG – NGUYÊN NHÂN, CÁCH PHÒNG TRÁNH TỐI ƯU NHẤT

Nếu bạn sử dụng sàn gỗ, bất kể là sàn gỗ công nghiệp hay sàn gỗ tự nhiên, sau một thời gian sử dụng sàn nhà bạn sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng bị phòng rộp. Điều này không chỉ làm cho nền nhà bạn phát ra gây ra tiếng kêu khi đi lại mà còn làm mất thẩm mỹ của căn nhà. Vậy nguyên nhân gì đã khiến cho sàn gỗ bị phồng và đâu là cách tối ưu để ngăn ngừa tình trạng đó?

sàn gỗ bị phồng

sàn gỗ bị phồng

Nguyên nhân khiến sàn gỗ bị cong vênh, phồng rộp

Nguyên nhân chủ quan

– Những nguyên nhân chủ quan khiến sàn gỗ bị cong vênh, phồng rộp chính là những sơ xuất trong quá trình thi công, lắp đặt cũng như sử dụng, ví dụ như:
• Sơ xuất do khi lắp đặt không để đủ khoảng cách cho sàn gỗ giãn nở.
• Để sàn nhà bị ngấm nước, đặt sàn gỗ ở những môi trường quá nồm, ẩm như phòng tắm, bếp nấu.
• Sử dụng loại sàn gỗ giá rẻ, chất lượng kém.

Nguyên nhân khách quan

– Nguyên nhân khách quan đến từ yếu tố thời tiết. Như chúng ta đã biết, khí hậu Việt Nam tương đối thất thường, nóng ẩm nhiều. Thời tiết ẩm dẫn tới sàn gỗ hút ẩm trong không khí bị nở ra, dẫn tới hiện tượng cong phồng.

• Đối với sàn gỗ tự nhiên, khi sản xuất, loại sàn này sẽ trải qua một quá trình tẩm, sấy để rút hết hơi nước trong thanh gỗ tươi ra bằng nhiệt độ cao. Độ ẩm sau khi sấy là khoảng 8% – 10% độ ẩm thanh gỗ. Khí hậu Việt Nam là nhiệt đới gió mùa ẩm, đặc biệt là miền Bắc có mùa xuân có gió nồm, thời tiết ẩm ướt độ ẩm không khí lên cao 85% – 90%, thậm chí là cao hơn. Khi độ ẩm cao ở thời gian dài, gỗ sẽ hút ẩm nhiều và sẽ bị trương nở phồng lên làm cho sàn gỗ nhà bạn bị đội lên thành từng mảng.

sàn gỗ bị phồng

• Sàn gỗ công nghiệp cũng vậy, nếu gặp thời tiết có độ ẩm không khí cao trong thời gian dài thì rất dễ bị phồng rộp vì độ ẩm khi xuất xưởng của sàn gỗ công nghiệp cũng chỉ ở mức 8% – 10%.

Phòng và chống hiện tượng cong vênh ở sàn gỗ

Lưu ý khi chọn lựa & thi công sàn gỗ

– Khi chọn mua sàn gỗ, bạn nên ưu tiên những loại sàn gỗ cao cấp như VASACO. Sàn gỗ cao cấp có khả năng chịu ẩm, chịu nước khá tốt. Nếu không bắt buộc, bạn nên tránh những sản phẩm sàn gỗ công nghiệp giá rẻ, không có xuất xứ thương hiệu rõ ràng.

• Đối với sàn gỗ tự nhiên, bạn nên chọn những loại ván sàn được làm từ các loại gỗ quý như gỗ thông, gỗ lim, gỗ sồi, gỗ căm xe, gỗ Tếch,..

• Đối với sàn gỗ công nghiệp, bạn nên chọn những loại sàn gỗ công nghiệp có khả năng chịu ẩm, chịu nước tốt.

– Chọn dịch vụ thi công uy tín. Mỗi loại sàn gỗ sẽ có đặc điểm riêng, vì vậy bạn không nên tự thi công nếu không có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về thi công sàn gỗ. Khi lựa chọn đội thi công, bạn cũng nên xem xét thật kỹ vì các đội thiếu kinh nghiệm sẽ có thể gây hư hỏng sàn gỗ, qua đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ, tính năng & tuổi thọ của sàn gỗ.

– Khi lát sàn gỗ cho một căn nhà có diện tích rộng, bạn cần tuân thủ những quy tắc lắp đặt sàn gỗ:

• Để gỗ cách mép tường ít nhất là 10 đến 12mm để tạo khoảng cách cho gỗ giãn nở.

• Khi lát sàn gỗ, bạn không nên lát thông tất cả các phòng với nhau mà nên lát riêng từng phòng. Việc này không chỉ giúp tạo khoảng cách cho sàn giãn nở mà còn dễ dàng xử lý nếu sàn bị phồng rộp.

Lưu ý khi lựa chọn và thi công sàn gỗ

Lưu ý khi lựa chọn và thi công sàn gỗ

Lưu ý trong quá trình sử dụng

– Trong điều kiện thời tiết nồm ẩm, mưa nhiều thì bạn nên hạn chế mở cửa trong phòng có sử dụng sàn gỗ công nghiệp để tránh cho sàn gỗ bị ngấm ẩm.

– Hạn chế tối đa cho nước tiếp xúc trực tiếp với mặt sàn. Nếu sơ ý bị đổ nước ra sàn, bạn phải dùng khăn khô lau ngay lập tức.

– Tránh việc phơi sàn gỗ dưới nhiệt độ quá cao hoặc để sàn ẩm ướt. Bạn có thể bật điều hòa trong phòng để hút bớt khí ẩm trong trường hợp thời tiết quá nồm, tránh việc gỗ có thể bị cong vênh hay co ngót khi chênh nhiệt độ.

– Khi sàn mới có hiện tượng bị phồng cần phải xử lý ngay, tránh để lâu các tấm gỗ sẽ bị đẩy phồng nhiều hơn.

Ván sàn Vasaco

Bạn cần 1 giải pháp

Chúng tôi rất sẵn lòng cung cấp cho bạn ước tính miễn phí trong gia đình. Hãy đến và xem những gì chúng tôi phải cung cấp cho các sản phẩm và lựa chọn, đáp ứng nhân viên bán hàng của chúng tôi và bắt đầu xác định phạm vi dự án của bạn.

back to top