VOCs và vấn đề lựa chọn sàn an toàn - Ván sàn Vasaco
admin | T7 Th3 2021

VOCs và vấn đề lựa chọn sàn an toàn

Năm 2014, một báo cáo đã chỉ ra rằng hàng trăm ngôi nhà ở Mỹ đã phải đối diện với tình trạng sử dụng sàn có mức độ độc hại quá lớn. Kết quả này như một hồi chuông cảnh tỉnh tới người tiêu dùng về tính nguy hiểm của sản phẩm đối với sức khỏe và môi trường. Vậy, chúng ta cần nắm được những thông tin gì về VOCs và làm như thế nào để có những lựa chọn đúng?

VOCs là gì?

VOCs hay hợp chất hữu cơ dễ bay hơi là các hóa chất có chứa carbon và được tìm thấy trong tất cả các sinh vật sống. Chúng dễ bay hơi và đi vào không khí ở nhiệt độ phòng. Có thể lấy một ví dụ đơn giản và dễ nhận biết đó là cồn tẩy rửa, khi vừa đổ ra chúng sẽ chuyển hóa thành khí và hòa vào không khí chúng ta hít thở.

Nhiều hóa chất gia dụng có VOCs, từ các sản phẩm tẩy rửa đến sơn, và dù không có kiến thức chuyên sâu, chúng ta cũng đã được biết về độ độc hại của chúng. Mùi của xe mới, căn phòng mới, đồ nội thất mới đa phần là do các hợp chất hữu cơ thoát ra từ trong sơn, chất kết dính hay nhựa.

VOCs là gì?

Các hợp chất hữu cơ có ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Bạn có biết rằng các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong nhà có thể cao gấp 10 lần ngoài trời do lưu thông không khí thấp. Thậm chí như sơn nhà, thì mức độ có thể cao hơn 1.000 lần so với bên ngoài. Vì thế, cần phải có hệ thống thông gió thích hợp và không nên ở trong nhà ngay sau khi vừa sơn xong.

Hít phải khí chứa các hợp chất hữu cơ với lượng lớn và trong thời gian dài có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như: kích ứng mắt, mũi và cổ họng; nhức đầu, buồn nôn; tổn thương gan, thận, hệ thần kinh trung ương; dị ứng da, ung thư,…

Khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của các hóa chất hữu cơ khác nhau bởi có những chất có độc tính cao đồng thời cũng có những chất không có tác động xấu.

Các hợp chất hữu cơ có ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Formaldehyde, Benzen, Perchloroethylene và Methylene Chloride

Đây là bốn trong số các hợp chất hữu cơ độc hại phổ biến nhất được tìm thấy trong nhà:

Formaldehyde: Điều quan trọng cần lưu ý là có hai loại formaldehyde là phenol và urea. Phenol formaldehyde không độc nhưng có giá thành cao. Nó có thể được ứng dụng trong đồ nội thất cao cấp. Urea formaldehyde là một trong những VOCs độc nhất, và nó là một trong số ít chất gây ô nhiễm không khí trong nhà mà chủ nhà có thể đo được.

Formaldehyde

Perchloroethylene: Đây là hóa chất được sử dụng trong giặt hấp và các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy nó có thể gây ung thư ở động vật. Nó thường hiện diện trong những ngôi nhà lưu trữ đồ giặt khô đã qua xử lý không đúng cách.

Benzen: Benzen là một hóa chất phổ biến được tìm thấy trong môi trường của chúng ta, từ các nguồn như khói thuốc lá, nhiên liệu lưu trữ, sơn, dung môi và khí thải ô tô trong các ga ra. Sàn nhà đã hoàn thiện nhưng kém an toàn có thể thải ra một lượng lớn benzen.

Methylene Chloride: VOC này có trong chất tẩy sơn, chất tẩy keo dính và sơn phun aerosol. Điều làm cho nó trở nên nguy hiểm là cơ thể chuyển hóa methylene chloride thành carbon monoxide. Tình trạng phơi nhiễm quá mức dẫn đến các triệu chứng giống như ngộ độc carbon monoxide. Với hợp chất này, chỉ sử dụng ngoài trời bất cứ khi nào có thể, không bao giờ được dùng trong phòng đóng cửa.

Vì sao formaldehyde được sử dụng trong sàn?

Formaldehyde là một trong những hợp chất hóa học được nghiên cứu và hiểu rõ nhất trong thương mại. Nó được biết đến với đặc tính chống vi khuẩn và bảo quản. Mặc dù nó được biết đến với những thông tin tiêu cực nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng nó là một hợp chất tự nhiên trong cơ thể và được sử dụng trong nhiều sản phẩm từ đồ chăm sóc cá nhân, đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thậm chí là một số loại vắc xin!

Formaldehyde là một thành phần trong keo được sử dụng để liên kết các lớp gỗ, dăm gỗ, sợi gỗ,… rất khó thay thế formaldehyde trong quá trình này đồng thời cũng nó có lợi về mặt kinh tế. Nó cũng có thể được tìm thấy trong một số chất hoàn thiện sàn hoặc keo được sử dụng để lắp đặt sàn gỗ công nghiệp, sàn kỹ thuật,…

Vì sao formaldehyde được sử dụng trong sàn?

Giới hạn phát thải formaldehyde

Tại Đức và các nước châu Âu, tiêu chuẩn ván gỗ công nghiệp được phân cấp theo nồng độ phát thải formadehyde từ E0, E1, E2 trong đó E0 có nồng độ phát thải tiệm cận 0, nồng độ cao dần lên E1 và E2. Chỉ số phát thải được đo bằng nhiều phương pháp khác nhau và dựa vào đó để xếp loại sản phẩm, đánh giá mức độ an toàn của chúng.

Hiện tại, châu Âu chỉ chấp nhận cho sử dụng ván đạt tiêu chuẩn tối thiểu là E1. Theo quy định mới của Đức, ván sợi thuộc cấp độ phát thải E1 phải có giá trị đo theo phương pháp chiết giới hạn là 7mg/100g ván khô và ngưỡng cao nhất là 8mg/100g ván khô.

Các sản phẩm ván sàn VASACO phân phối đạt tiêu chuẩn E1 với mức phát thải formaldehyde an toàn. Và thực tế hiện nay thị trường Việt Nam vẫn cho phép sử dụng các sản phẩm gỗ công nghiệp ở mức E2.

Giảm phơi nhiễm VOCs tại nhà

Nhà ở có nhiều nguồn phát thải các hợp chất dễ bay hơi. Vì thế, chúng ta có thể thực hiện một số biện pháp sau đây:

– Mở cửa sổ khi có thể nhằm tăng cường lưu thông không khí, giúp loại bỏ hợp chất tích tụ.
– Thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nguy hiểm nào như chất tẩy sơn, sơn, thuốc xịt bọ hoặc chất hoàn thiện sàn.
– Mua sản phẩm từ các nguồn đáng tin cậy.
– Không tích trữ đồ đạc không còn sử dụng.
– Sử dụng sàn và các sản phẩm gỗ đạt tiêu chuẩn về nồng độ phát thải.

Giảm phơi nhiễm VOCs tại nhà

Formaldehyde có hại cho sức khỏe nhưng không nguy hiểm khi chúng ta tiếp xúc với một lượng nhỏ. Các quy định về tiêu chuẩn phát thải cũng rất rõ ràng đối với các sản phẩm, vì thế người tiêu dùng hoàn toàn có thể kiểm soát để có không gian sống an toàn bằng việc lựa chọn đúng. Đối với sàn gỗ, hãy tìm hiểu thông tin về nồng độ phát thải trên bao bì trước khi mua bạn nhé!

Bạn cần 1 giải pháp

Chúng tôi rất sẵn lòng cung cấp cho bạn ước tính miễn phí trong gia đình. Hãy đến và xem những gì chúng tôi phải cung cấp cho các sản phẩm và lựa chọn, đáp ứng nhân viên bán hàng của chúng tôi và bắt đầu xác định phạm vi dự án của bạn.

back to top